Thursday, January 10, 2008

multiple personality

just wanna answer my previous question..

as i read my book in psycho.. natural lang daw pla ang pagkakaroonng mutiple personality.. ung tipong iba ka kapag nasa skul, kapagkasama mo yung mga friends mo and other friends and kahit kapag nasabahay ka.. kasi one of the factors that affects our personality isthe environment or the people around us.. we tend to be what theypressume or whatsoever they see on us...kaya naman we act on the waythey pressume and act the way we want them to see.. but as we knowourselves, parang iba yun sa totoong tayo base na rin sarili natingpag-iisip.. (second voice: ibig sabhin may pagkaplastic ka pla?,kasi ginagawa mo lang ung isang bagay dahil yun ung nakaugaliannilang makita sau and gusto mong makita nila yon sayo.. pero angtotoo di naman ikaw yun pag nasa harap ka ng ibang tao).. hah? anggulo.. hehehe. tama ba?...

as i evaluate myself, i take for example the johari window..
25% Public area (i know myself and others know)
30% Private area (i know myself but others dont know)
15% Blind area (i dont know myself others know)
30% UNKNOWN (i dont know myself others dont know)

that's what constitute my self-concept.. but that is not factual..haha.. how did i assume that i have those percentage in thosearea....?--only from what do i feel.. i want a factual basis.. yungtipong survey tapos kung ano yung kinalabasan, may meaning taposmalalaman mo nlang.. yun nga yung ikaw.. yung ganon bah...hahahah.. anu na ba tong pinagsasabi koh../??

im still in the midst of reformation and searching the real me.. hahaha.. lakas ng tama ko!! hehe

No comments:

Post a Comment