Thursday, August 28, 2008

Depressions

Depressions really exist in life. Di natin maiiwasan na madepress paminsnan minsan. At paminsan minsan hindi mo na magawa ang dapat mong gawin o kaya naman mali mali na ang iyong nagagawa dahil sa pagiging depress mo. Pero ano ba talga ang dahilan bakit tayo nadedepress?... Para sa akin.. isa lang yan.. Dahil sa hindi mo nagawa ng tama ang mga bagay na dapat nagawa mo ng tama o kaya naman hindi mo naabot ang expectation mo sa sarili mo.. Kaya naman nadidisappoint ka sa sarili mo hanggang sa madepress ka.. Tulad ko nalang ngayon.. Nadedepress ako at unfortunately disappointed din ako sa sarili ko.. Nafufrustrate na din.. Lahat na.. Ito ay dahil sa malamang di ko pagkamit ng maayos na score sa unit exam ko. Kahit na ayoko ng bigyang pansin pa o palawakin pa, hindi ko talaga maalis sa isipan ko ang nangyaring iyon. Nag-aral naman ako. Sa lahat ng naging unit exams ko ngayong college.. masasabi kong ngayon lang ako lumagpak.. At sana di na toh maulit pa.. Sa totoo lang ayoko ng feeling ng napapasang awa.. o kaya naman bumabagsak.. Kasi dahil dito bumababa ang self-esteem ko. At dahil sa bumababa ang self-esteem ko, hindi na nagiging maayos ang performance ko.. Pero gusto kong tingnan ang pangyayaring ito in a positive way.. Kasi kung titingnan ko na lang palagi in a negative way.. lalo lang akong madedepress at magiging anxious. Sabi ko sa sarili ko.. it just proves that i need to learn more. Kung nag-aral man ako, malamang di pa sapat yung naaral ko para makapasa.. Siguro masyado akong naging care-free (palagi naman eh).. Pero di ko maiiwasan na maging ganon.. ewan ko ba.. Siguro its also my defense mechanism. Ayun.

To think na halos lahat ng profs and C.Is mo napansin ang resulta ng exam mo.. "Anong nangyari?" Nakakadisappoint talaga. Kahit na sabihin nating mahirap talaga yung naging exam.. Mahirap pa ring tanggapin na im below the passing rate.. It really broke my records. Anyway.. I was then so thankful kasi nadagdagan ng isang ponit ung score q.. so i could say that i passed. Pero mahirap pa ring tanggalin sa isipan ko yung pagpansin ng mga profs ko sa naging performance ko lalo na ang pagpansin ni Sir... Anyway.. Ok na yun.. I must learn to accept things I made. Siguro I should strive and study harder para naman makabawi ako.. I hope so.. Ayoko na ng feeling na ganito.. So pls.. help me po God..

And this proves na napakaconscious ko sa environment ko.. Sa mga sinasabi ng iba about sakin.. Negative or positive man.. Im very much particular on that.. And its really hard for me to change that kind of attitude. I hope I can change that. Whew.

Also, wag kasi masyado mayabang ok...??? Always be humble and thak God for all.. OK?

Thank God..

---niCa..

No comments:

Post a Comment